ขายขั้นเทพ ตอนที่ 2

“ขาย” ขั้นเทพ (ตอนที่ 2) “ทำให้เสมือนเป็นเรื่องธรรมดา”

คนที่สามารถทำให้ทุกๆ เรื่อง เสมือนเป็นเรื่องธรรมดาได้ นั่นคือ “สุดยอดนักขาย”

ทำไมการกล่าวว่า ทำเสมือนเป็นเรื่องธรรมดาคือหนึ่งในเคล็ดลับของยอดนักขาย?? นั่นก็เพราะว่า “มันสามารถทำให้คุณชักจูงใจใครได้ดั่งใจ ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เจอกัน” นั่นเอง
มันเป็นอย่างไรเหรอ?? สมมติว่าคุณไปเจอร้านนั่งชิลล์ อยู่ร้านนึงที่น่าโดนมากๆ เลย แล้วคุณก็เอ่ยปากชวนเพื่อนร่วมงานของคุณในตอนเย็นว่า “เย็นนี้ไปนั่งดื่มร้านนี้กันมั๊ย? ร้านดูน่านั่งดี” กับ “เย็นนี้เราไปนั่งดื่มที่ร้านนี้กันนะ น่านั่งมากเลย” คุณคิดว่าคำไหนที่เพื่อนคุณไม่รู้ลังเลใจที่จะตอบว่า OK
ธรรมชาติของคนส่วนใหญ่แล้ว เมื่อมีคำถามมา เขาจะต้องใช้เวลาคิดว่าจะเอาอย่างไรดี บางคนอาจจะตอบรับ หรือบางคนอาจจะปฏิเสธ

เมื่อเรามีวัตถุประสงค์ใดๆ แล้ว จงนำเสนอ หรือพูดให้เสมือนว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่อีกฝ่ายจะตอบรับ แล้วอีกฝ่ายก็จะทำอย่างที่เราต้องการ

คุณอาจจะเถียงอยู่ในใจว่า เฮ้ย!! จริงดิ? ถามอันไหนก็ได้ป่าววะ?? ถูกต้อง!! ทั้งสองคำถามมีวัตถุประสงค์คือการชวนไปดื่มเหมือนๆ กัน
แต่หากว่ากันตามหลักจิตวิทยาของมนุษย์แล้ว มนุษย์มีพฤติกรรมตาม “การชี้นำเป็นนัยๆ” อยู่แล้ว หากเป็นคำถามที่ 1 คนถูกชวนจะคิดว่า “มันจะดีหรือป่าวก็ไม่รู้ ให้เค้าไปลองกันก่อนดีกว่า แล้วคราวหน้าเราค่อยไปด้วยก็ได้” เพราะเขาคิดว่า คนชวนเองก็ไม่มั่นใจ คนชวนเองอาจจะไม่เคยไปเหมือนกัน จึงทำให้รู้สึก “ไม่แน่ใจ” และตามมาด้วย “ลังเลใจ” จึงอาจจะตอบรับ หรือปฏิเสธก็ได้ แต่หากเป็นคำถามที่ 2 คนถูกชวนจะคิดว่า “น่าสนุกดีเนอะ ถ้าไปแล้วต้องสนุกแน่ๆ เลย” เพราะเขาจะไม่คิดอะไรมาก และตอบตกลงแบบไม่ยากนัก เพราะเขาถูกชี้นำเป็นนัยๆ ว่ามันดีแน่นอน ไม่ได้เกิดจากการที่ตัวเองตกลงใจที่จะไป
นี่คือเทคนิคของการพูด หรือการทำเสมือนว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะชี้นำอย่างเป็นนัยๆ ให้อีกฝ่ายรู้สึกว่า “นี่เป็นเรื่องธรรมดา”
หากคุณเริ่มเข้าใจตรงนี้แล้ว คุณจะเห็นภาพว่า น้องบอส พูดกับผมเหมือนเป็นเรื่องธรรมดามากๆ เลย ไม่มีความรู้สึกกดดันว่าต้องฟังรายละเอียดสินค้า ไม่ต้องถูกบังคับให้ตอบโน่น นี่ นั่น มีแต่รอยยิ้ม และความสุภาพอ่อนน้อมเท่านั้น แล้วทิ้งท้ายด้วยคำว่า หวังว่าคงได้มีโอกาสเจอพี่อีกนะครับ อย่าลืมทักทายบอสนะครับ โหย... โคตรน่าชวนมาเป็นลูกน้องที่ร้านเลยอ่ะ.. รู้สึกอิจฉาเจ้าของ Products ตัวนี้จริงๆ เลยที่มี “นักขาย” ที่เก่งมากๆ (ผมคิดเอาเองนะ 5555)

การทำเสมือนธรรมดานี้ จะน่ากลัวตรงที่มันเนียนๆ นี่แหละ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากกล่าวตัดสินอย่างเนียนๆ แบบมีระดับด้วยแล้วล่ะก็ อีกฝ่ายจะติดกับ “การชี้นำเป็นนัยๆ” อย่างแน่นอน

การควบคุมเจตนารมณ์ของอีกฝ่ายหนึ่งให้ได้อย่างใจนึกนั้น หรือพูดอีกนัยหนึ่ง คือการทำให้อีกฝ่ายไม่สามารถปฏิเสธได้ หรืออยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถปฏิเสธได้นั้น จึงคือ “สุดยอดเคล็ดลับการขายแบบขั้นเทพ” นั่นเอง
การชวนแบบที่อีกฝ่ายไม่อาจปฏิเสธได้
ผมจะลองยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่บ้านให้ฟังนะครับ
เย็นวันหนึ่งระหว่างคุณย่ากำลังทำอาหารเย็นอยู่ที่บ้าน บังเอิญว่าลืมซื้อไข่ไก่มาด้วย จึงได้ไหว้วานหลานสาวคนสวยให้ไปซื้อไข่ไก่ให้หน่อย (ซึ่งนางง่วนอยู่กับกิจกรรมอะไรของนางบางอย่างในห้องส่วนตัวของนางตามประสาวัยรุ่น) ถ้าเป็นคุณ คุณจะใช้เขาอย่างไร?? “นุ่น... ไปซื้อไข่ไก่ให้คุณย่าหน่อยครับ” ใช่มั๊ยครับ แล้วคุณก็อาจจะได้คำตอบว่า “เดี๋ยวก่อน!!!” (เพราะนางยุ่งอยู่กับเรื่องของนาง) หรือ ใช้พี่ต้นได้มั๊ย?? นุ่นกำลังอ่านหนังสือสอบอยู่!!! ใช่มั๊ยครับ?? มันแน่นอนอยู่แล้ว เพราะผมเคยโดนนางใช้ไม้นี้กับผมมาแล้ว
ผมจึงเปลี่ยนวิธีใหม่ว่า นุ่นครับ.. เชิญมาหาอาหน่อยครับ ขอเวลาแค่ 3 นาทีเท่านั้นครับ นางก็จะเดินมาแล้วถามว่า “มีอะไรคะอา??” เข้าทางผมมั๊ยครับ??
แล้วผมก็ส่งแบงค์ 100 ให้ยัดในมือ แล้วก็มองหน้าเจ้านุ่นพร้อมกับบอกว่า เดี๋ยวหนูไป 7-11 ปากซอยนะ.. ซื้อไข่ไก่เบอร์ 0 แพคกลางมาให้อา 1 แพคนะครับ.. จำได้ใช่มั๊ยครับ??
จ๊ะ.. (เจ้านุ่นตอบแบบงงๆ) ไข่ไก่เบอร์อะไรนะจ๊ะ..อา?? เบอร์ 0 ครับ
ขอบคุณนะครับ.. ขับรถดีๆ ล่ะลูก
แล้วเจ้านุ่นก็ขี่มอเตอร์ไซค์ออกไปซื้อไข่ไก่ให้ผมแบบงงๆ เพราะไม่รู้จะปฏิเสธยังไง ผมใช้วิธี ทำเสมืือนเป็นเรื่องธรรมดานี่แหละ
หลานสาวตัวแสบ ออกไปซื้อไข่ไก่ให้แบบงงๆ

แทนที่จะสั่ง แต่กำหนดไปเลยเหมือนกับมันเป็นเรื่องธรรมดามากๆ เลย

และหากใครชอบบทความ หรือคิดว่าเป็นบทความที่มีประโยชน์ ก็ช่วย Comment กด Like และกด Share ให้ผมด้วยนะครับ หรือหากต้องการจะทักทาย พูดคุย หรือมีข้อเสนอ ข้อชี้แนะสามารถติดต่อผมได้ทาง Inbox นี้ หรือ https://line.me/R/ti/p/%40saenmaster ได้เลยนะครับ
ติดตามบทความดีๆ ในเรื่องการทำ Home Base Business ได้ที่นี่ ผมจะทยอยส่งบทความเรื่องที่เกี่ยวกับ Home Base Business เพื่อที่จะสร้าง Home Base Business Runway ให้เป็นเส้นทางในการทำ Home Base Business ให้ประสบความสำเร็จให้กับทุกท่าน
แล้วอีกไม่นานนี้ ผมจะเพิ่มช่องทางในการติดต่อ พูดคุยกับเพื่อนๆ ด้วยเครื่องมือที่ผมจะเตรียมไว้สำหรับการทำงาน Home Base Business แบบเต็มรูปแบบต่อไปครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

EP 2 : KNOW.. LIKE.. TRUST... (การทำธุรกิจก็ไม่ต่างอะไรจากการจีบสาว)