ทำไมต้องสร้าง Branding

ทำไมต้องสร้าง Brand

ปัจจุบันนี้หากใครก็ตามที่เป็นพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ หรือคนที่อยากทำธุรกิจออนไลน์ หรือกลุ่ม Network Marketing Online โดยเฉพาะกลุ่มหลังนี้ ช่วงหลังๆ มักจะได้ยิน Up line พูดอยู่บ่อยๆ ว่า คุณต้องสร้าง Branding ที่เป็นตัวของคุณเอง ต้องสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์คุณต้องไม่ใช้คนอื่น เช่น ผู้นำระดับสูงๆ ที่ประสบความสำเร็จมาเป็น Presenter (ยิ่งช่วงหลังๆ นี่ต้องระวังเรื่องการอ้างอิง การฟ้องร้อง ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาด้วยนะครับ)

พอได้ยินดังนั้นก็เอาเลยครับ มุ่งหน้าโพสต์ขายของลง Social Media ทำ Facebook Live บรรยายสรรพคุณผลิตภัณฑ์ หรือสอนเรื่องโน้น เรื่องนี้กันใหญ่โต เพื่อทำให้ตัวเองเป็นที่รู้จักในโลก Social ซึ่งก็ไม่ได้ผิดอะไรนะครับ..  เพราะโลกทุกวันนี้มันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ
ซึ่งถ้าคุณทำอยู่บ่อยๆ ให้คุณค่ากับผู้คนไปเรื่อยๆ
วันนึงอาจจะมีคนเข้ามาทักคุณแล้วก็บอกว่า "ติดตามพี่มานานแล้ว.. ชอบบทความ ชอบ LIVE ของพี่มากเลย ขอบคุณสำหรับเนื้อหาดีๆ นะครับ ทำต่อไปนะครับพี่"

นี่คือพลังของ Branding

ทำไมต้องสร้างแบรนด์ ??



เราลองมาดูกันกับเรื่องธรรมดาๆ ของการตลาดพื้นฐานเรื่องที่จำเป็นลำดับแรกๆ ในการทำการตลาดที่ชื่อว่า Branding นะครับ ว่าจริงๆ แล้วทำไม เราต้องวุ่นวายกับการสร้าง Branding ด้วย ก็สินค้ามันดีอยู่แล้ว มันขายตัวมันเองได้อยู่แล้ว.. บลา บลา บลา...

ผมอยากให้คุณลองนึกถึงสินค้าสักหนึ่งตัวนะครับ.. สมมติว่าเป็น iPhone X ละกัน
คุณว่ามีคนขาย iPhone X อยู่ทั้งหมดกี่ราย มีรายใหญ่กี่ราย และรายย่อยกี่ราย??
ร้านขายของตาม Fortune หรือ MBK หรือถ้าต่างจังหวัดก็เป็น ตึกคอมฯ ต่างก็ขาย iPhone ด้วยกันทั้งสิ้น
แล้วเคยเห็นเค้าโฆษณามั๊ยว่า iPhone X มันมีคุณสมบัติที่ดีอย่างโน้น ดีอย่างนี้ ??

ร้านที่มีชื่อเสียงระดับกลาง - ใหญ่ขึ้นมาก็อย่างเช่น Jaymart, Winners, Banana IT, JIB หรืออื่นๆ อีกมากมาย
ต่างก็ขาย iPhone X เหมือนกัน

หรือร้านที่เป็น Official โดยตรงอย่าง iStudio ที่ขายสินค้าของ Brand APPLE เพียงอย่างเดียว ซีึ่งก็แน่นอนว่าต้องจำหน่าย iPhone X ด้วยเช่นกัน 

สินค้าคือ iPhone X ส่วนร้านต่างๆ เหล่านั้นคือ "ตัวแทนจำหน่าย" ด้วยกันทั้งสิ้น

คำถามคือ.. ถ้าคุณต้องการ iPhone X สักเครื่องนึง คุณจะไปซื้อที่ร้านไหน? ที่ Booth ใน MBK? หรือ ร้าน DD Phone ที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า หรือร้าน Banana IT หรือที่ไหนดี??

นั่นคือคุณต้องเลือกร้านใด ร้านหนึ่งใช่หรือไม่??
แล้วคุณก็จะคุยกับแฟนคุณว่า เราไปถามหลายๆ ร้านดูก่อนดีมั๊ย
เผื่อร้านโน้นถูกกว่า? ใช่หรือไม่??

หรือถ้าคุณอดใจไม่ไหวแล้ว ต้องได้วันนี้ เดี๋ยวนี้ คุณก็ซื้อร้านที่มันใกล้ และสะดวกที่สุด จะแพงกว่ากันนิดหน่อยก็ไม่เป็นไร ใช่หรือไม่??

สรุปว่า คุณเลือก iPhone หรือคุณเลือก "ร้านที่คุณจะซื้อ" กันแน่??

คุณพอจะเข้าใจ หรือพอจะเห็นภาพแล้วใช่มั๊ยครับ
ว่าการทำ Branding คืออะไร แล้วทำไมต้องทำ


Brand ของคุณเอง ก็ต้องใช้การตลาดของคุณเอง
วันหนึ่งหากคุณเลือกที่จะขายของอย่างอื่น ที่ไม่ใช่ iPhone X หรือ iPhone X ตกรุ่นไปแล้ว หรือเลิกผลิตไปแล้ว
ชื่อร้านของคุณก็จะยังคงอยู่ คุณยังคงเลือก Product อื่นๆ Brand อื่นๆ ที่เป็นกระแส ที่กำลังได้รับความนิยม กี่ Brand ก็ได้ เป็นสินค้าอะไรก็ได้ เพราะหากคุณยึดติดกับ iPhone X คุณก็จะหายไปจากตลาดพร้อมกับ iPhone X ในวันที่มันตกรุ่นแล้ว หรือหมดกระแสไปแล้วนั่นเอง

ซึ่งนี่เป็นหลักการธรรมดา ง่ายๆ ทั่วไปของการตลาดที่มันยังคง Classic และใช้ได้ตลอดกาล ซึ่งร้านค้าระดับโลกทุกที่เค้าก็ใช้กัน

ปัญหาของคุณตอนนี้คือ.....
"ทำยังไง ให้คนมาซื้อสินค้ากับคุณ" ต่างหาก

อย่าลืมว่ามีคนขายสินค้าแบบเดียวกับคุณ เป็นแสน เป็นล้านคน
ถ้าคุณใช้วิธีการเดียวกันกับคนอื่นๆ สุดท้ายเขาก็ไปซื้อกับใครก็ได้ที่เขาต้องการ เพราะ "ลูกค้า" เขาสามารถ "เลือก" ที่จะซื้อกับใครก็ได้

สมมติว่ามีช่างฝ่ายเทคนิคของ APPLE ชื่อ TEN ออกมาเปิดร้านขาย iPhone X แล้ว Promote ว่า 


"Mr.TEN รู้ทุกเรื่องของ iPhone X"
"รับประกันดูแลหลังการขายตลอดชีวิต"

คุณคิดว่าลูกค้าจะซื้อกับคุณ หรือซื้อกับ Mr.TEN

นั่นคือหากคุณโฆษณาตัวสิินค้า คนที่ได้ประโยชน์คือเจ้าของสินค้า หากคุณโฆษณาผู้นำระดับสูง คนที่ได้ประโยชน์คือผู้นำระดับสูง คุณโฆษณาอะไร สิ่งนั้นๆ ก็จะเป็นที่จดจำ และได้รับประโยชน์

เมื่อทราบดังนี้แล้ว คุณจะยังโฆษณาขายของอยู่หรือป่าว?? 
หรือจะขาย "ความมีคุณค่าของคุณเอง", Branding ตัวคุณเอง

หวังว่าบทความนี้ จะทำให้ทุกๆ ท่านได้เข้าใจอย่างแท้จริง แล้วว่าทำไมคุณจึงต้องสร้าง Brand 

ติดตามบทความดีๆ ในเรื่องการทำตลาดบนโลกออนไลน์ได้ที่นี่
ผมจะทยอยส่งบทความเรื่องที่เกี่ยวกับ network marketing เพื่อที่จะสร้าง Network Marketing Runway เพื่อให้เป็นเส้นทางในการทำตลาดแบบ Network Marketing ให้ประสบความสำเร็จให้กับทุกท่านเรื่อยๆ นะครับ




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

EP 2 : KNOW.. LIKE.. TRUST... (การทำธุรกิจก็ไม่ต่างอะไรจากการจีบสาว)

ขายขั้นเทพ ตอนที่ 2